Tại sao AI không thay thế công việc của chúng ta? Bài viết này của Mũi Tên Vàng sẽ chứng minh rằng sức mạnh của AI không phải là để thay thế hoàn toàn con người, mà là để tăng cường khả năng của họ và tạo ra hiệu quả trong công việc.
AI sẽ thay thế các nhà tiếp thị?
AI nâng cao trải nghiệm của con người – Nhưng nó không thay thế con người trong trải nghiệm đó
AI sáng tạo có khả năng tìm hiểu về hầu hết mọi chủ đề trên internet và lọc thông tin đó thành nội dung gốc. Nó có thể định dạng thông tin đó thành bài đăng blog, email, quảng cáo trên Facebook hoặc bất kỳ loại nội dung nào khác, tùy thuộc vào yêu cầu.
Mặc dù AI sáng tạo vẫn đang ở giai đoạn phát triển và gặp một số vấn đề, như thông tin mà nó thu thập có thể không chính xác hoặc thiếu sự sáng suốt của con người để nhận biết những sai lầm đó. Tuy nhiên, khi AI ngày càng học hỏi và phát triển, lo ngại của các nhà tiếp thị là hoàn toàn hợp lý.
Trong tương lai, thay vì cần một nhóm nhiều người sáng tạo nội dung, có thể chỉ cần một người – người đó sẽ kiểm tra tính xác thực của nội dung AI. May mắn thay, Samyutha không cảm thấy lo lắng. Trái lại, mặc dù nhóm của cô đang sử dụng AI tổng hợp hàng ngày, cô vẫn tiếp tục tuyển dụng và phát triển nhóm của mình.
Tuy nhiên, AI sẽ buộc người sáng tạo nội dung phải đào tạo lại kỹ năng
Samyutha thừa nhận rằng AI sẽ đặt ra yêu cầu đào tạo lại kỹ năng cho người sáng tạo nội dung khi các khía cạnh trong vai trò của họ trở nên tự động hơn. Cô ấy chia sẻ với tôi: “Tôi tin rằng điều này sẽ thúc đẩy người sáng tạo nội dung phải cải thiện kỹ năng của mình. Và tôi không nghĩ rằng điều đó là tiêu cực.
Tôi nghĩ rằng đó là một phần tự nhiên của mọi sự thay đổi lớn trong công nghệ đã mang lại cho con người.” Cô cũng bổ sung: “Tôi chưa bao giờ gặp một người sáng tạo nội dung nào nói: ‘Đợi đã. Tôi thực sự muốn dành nhiều thời gian hơn để làm những việc thuần thục như đọc mọi thứ trên internet về một chủ đề cụ thể.’ AI sẽ giúp các nhà tiếp thị có thêm thời gian để sáng tạo, đưa ra quan điểm và tích hợp nhiều nguồn dữ liệu hơn vào công việc của họ.”
Thay vì xem AI như một công cụ thay thế cho người sáng tạo nội dung, nên coi AI là một công cụ hỗ trợ hiệu quả cho nhà tiếp thị. Hãy cân nhắc điều này: Một nhà tiếp thị quyết định viết về phân tích SWOT. Thay vì phải tìm hiểu và nghiên cứu nhiều về chủ đề này, cô ấy có thể sử dụng chatbot AI.
Sau khi xác nhận nguồn thông tin, cô ấy có thể nhanh chóng nhận được thông tin cần thiết từ phản hồi của AI và bắt đầu viết về chủ đề. Cô ấy cũng có thể sử dụng phản hồi của AI làm bản nháp đầu tiên và phát triển ý kiến và quan điểm của mình từ đó.
Do đó, cô có thể sử dụng kỹ năng hiệu chỉnh của AI để chỉnh sửa bản sao cuối cùng của mình. Hơn nữa, nếu một nhà tiếp thị đã viết một đoạn nội dung mà cô muốn biến thành một chiến dịch toàn diện, cô có thể sử dụng AI để định dạng lại bài đăng trên blog của mình thành bản sao quảng cáo và tạo nội dung tương ứng mà cô có thể chuyển giao cho bộ phận bán hàng và đội quảng cáo trả phí của mình.
Như Reddy đã nói: “Tôi có thể hiệu quả chuyển giao một chiến dịch hoàn chỉnh, từ chuỗi gửi, trang đích, đến quảng cáo mà mọi người sẽ nhấp vào và xem. Và điều này thực sự giúp tôi kiểm soát lại quá trình thực hiện chiến dịch. Nó cho phép tôi trở thành một quản lý dự án và nhà chiến lược, thay vì phải phụ thuộc vào người khác để thực hiện thỏa thuận của họ.”
Các nhà tiếp thị sẽ cần phải trở thành chuyên gia trong các nền tảng AI chọn lọc
Gần đây, nền tảng làm việc tự do Upwork đã thông báo về việc thêm một danh mục mới, được gọi là ‘AI sáng tạo’, vào thị trường của họ. Điều này cho phép các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuê các nhà sáng tạo nội dung tự do chuyên môn về một nền tảng AI cụ thể – một thông tin không gây ngạc nhiên cho Reddy.
Cô chia sẻ: “AI có sự hiểu biết sâu sắc về các mô hình mà mọi người đang làm việc. AI có xu hướng phát sinh và bắt đầu nói về những điều ngẫu nhiên khi được yêu cầu cung cấp kết quả đầu ra, vì vậy rất khó để hoàn toàn thay thế con người trong quá trình này.”
Cô tiếp tục: “Tương tự như cách một nhà tiếp thị có thể nâng cao vị trí của mình bằng cách đạt chứng nhận từ HubSpot hoặc Salesforce, tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm thấy các nhà tiếp thị chứng minh giá trị của họ bằng cách nói: ‘Tôi có kỹ năng sử dụng nền tảng AI tổng hợp.'”
AI sẽ loại bỏ các phần của quá trình sáng tạo – nhưng nó cũng sẽ nâng tầm các nhà tiếp thị
Reddy nhận thức rằng: “Tôi nghĩ nó sẽ loại bỏ một số phần của quá trình tạo nội dung.” Tuy nhiên, cô ấy nhanh chóng bổ sung: “Tôi tin rằng AI sẽ tập trung vào việc nâng cao con người và tôi nghĩ góc nhìn của bạn rất quan trọng đối với toàn bộ mặt trận AI tổng quát này.
Nếu bạn là nhà văn, người sáng tạo nội dung hoặc nhà tiếp thị, bạn sẽ muốn tự hỏi, ‘Tôi sẽ trở thành người nắm bắt công nghệ và tìm ra cách nâng cao kỹ năng bản thân và thực sự trở thành người giỏi nhất về mặt tài năng? Hay tôi sẽ trở thành người đẩy công nghệ ra xa, từ chối tin rằng nó xảy ra và bám vào lối sống cũ?'”
Đối với Reddy, cô thấy các nhà tiếp thị luôn dẫn đầu trong việc áp dụng công nghệ mới có khả năng cải thiện mọi vai trò trong doanh nghiệp và cô tin rằng sẽ có lợi ích lớn khi là người đầu tiên áp dụng nó. Như cô nói, “Tôi nghĩ ở đây có một sức mạnh nhất định mà các nhà tiếp thị có thể tận dụng, và thay vì trở thành nạn nhân trong câu chuyện ‘AI sáng tạo đang đến để tiếp thị’, chúng tôi thực sự định vị lại nó khi nói, ‘AI sáng tạo đã tham gia vào lĩnh vực sáng tạo nhất của doanh nghiệp: tiếp thị.’
Cô tiếp tục: “Và chúng tôi hiện là người quản lý công nghệ này cũng như cách nó sẽ được sử dụng trong doanh nghiệp, đồng thời chúng tôi sẽ thử nghiệm nó và xem nó có thể thúc đẩy công việc của chúng tôi như thế nào. Và những người muốn trở thành người quản lý công nghệ này sẽ hưởng lợi từ sức mạnh của nó. Tôi tin rằng bản thân và ngành công nghiệp của chúng ta rất may mắn khi ở trong vị trí này.”
AI không thay thế công việc của con người và công cụ tìm kiếm?
Khi ngày càng nhiều nhà tiếp thị và người tiêu dùng chuyển sang sử dụng chatbot AI để nhận câu trả lời nhanh cho các truy vấn phổ biến, điều đó ngụ ý rằng họ có thể ít phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm hơn. Reddy không cho rằng các công cụ tìm kiếm sẽ biến mất, đặc biệt là vì thông tin được cung cấp trên các công cụ tìm kiếm mang lại kết quả tổng quát từ AI – nhưng cô thấy có sự thay đổi đáng kể đang diễn ra.
Theo cô, “Tìm kiếm có thể giúp chống lại sự thiếu chính xác của AI. Ví dụ, Jasper có một tính năng cho phép bạn bật/tắt kết quả tìm kiếm của Google. Vì vậy, khi tôi nói, ‘Jasper, giúp tôi viết một đoạn văn về XYZ,’ nó sẽ tạo ra đoạn văn và cung cấp các kết quả tìm kiếm từ Google mà nó đã sử dụng để tạo ra nội dung đó. Điều này cho phép tôi có các liên kết thực tế để trích dẫn và kiểm tra tính xác thực, đảm bảo chúng là phần đáng tin cậy nhất của nội dung về một chủ đề nhất định.”
Cô tiếp tục: “Tôi không nghĩ tìm kiếm sẽ biến mất. Tôi thấy một tương lai trong đó tôi không cần phải nhập nội dung vào thanh tìm kiếm, thay vào đó, tôi muốn sử dụng chức năng trò chuyện. Tôi nghĩ điều đó đang diễn ra. Và chúng ta đã thấy điều đó với sự lan truyền của Chat GPT. Chỉ trong vài ngày, nó đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất dành cho người tiêu dùng.”
Cuộc trò chuyện của tôi với Reddy mang lại cảm giác tích cực và phấn chấn. Là nhà tiếp thị, chúng ta không cần phải sợ AI: Chúng ta nên coi nó như một công nghệ sẽ giúp chúng ta thực hiện công việc của mình tốt hơn. Và, về mặt cá nhân, tôi ủng hộ bất kỳ công cụ nào giúp giảm thiểu thời gian tôi dành cho việc nghiên cứu, để tôi có thể tập trung vào việc tạo nội dung mang lại sự động viên, truyền cảm hứng hoặc thách thức người đọc suy nghĩ khác biệt.
Xem thêm: Bạn đang mệt mỏi với AI? Nó là gì và làm thế nào để điều hướng AI
Vậy là Mũi Tên Vàng đã chia sẻ cho bạn những thông tin quan trọng về việc Tại sao AI không thay thế công việc của chúng ta – Hoặc công cụ tìm kiếm. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại giá trị, cung cấp cho bạn nhiều kiến thức thú vị, bổ ích mới.