Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)

Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)

Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)

Xây dựng và quản lý thương hiệu là một quá trình quan trọng trong việc tạo dựng giá trị và thành công cho một công ty. Để giúp bạn trong hành trình này, Mũi Tên Vàng xin chia sẻ với bạn cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board).

Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)
Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)

Bảng tạo cảm hứng thương hiệu (Mood board) là gì?

Trước khi chúng ta đi vào cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng, hãy nhanh chóng tìm hiểu cái gì, chính xác là một bảng tạo cảm hứng thương hiệu.

Một bảng tạo cảm hứng thương hiệu là một bộ sưu tập các tài nguyên hình ảnh – có thể là màu sắc, hình ảnh, văn bản, hình ảnh hoặc bất kỳ loại nguồn cảm hứng hình ảnh nào khác – mà tổng hợp những gì bạn làm là một thương hiệu và thông điệp thương hiệu bạn muốn đưa ra vào thế giới.

Khi đến việc xây dựng một bảng tạo cảm hứng thương hiệu, bạn có thể làm theo cách cổ điển bằng cách tạo ra một bức tranh vật lý. Hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến như Pinterest (nơi bạn có thể lượm lặt internet để tìm kiếm hình ảnh cảm hứng và tổ chức chúng vào các bảng) và các mẫu bảng tạo cảm hứng của chúng tôi (nơi bạn có thể chọn những hình ảnh thương hiệu tốt nhất của mình và tổ chức chúng thành một bảng tạo cảm hứng mạnh mẽ).

Mục đích của toàn bộ bài tập này? Khi mọi người – dù đó là đồng đội, khách hàng, đồng nghiệp hoặc khách hàng – nhìn vào bảng tạo cảm hứng thương hiệu của bạn, họ nên hiểu được “tinh thần” chung của thương hiệu của bạn và nó khiến họ cảm thấy điều gì đó.

Tại sao một bảng tạo cảm hứng thương hiệu lại quan trọng?

Bảng tạo cảm hứng thương hiệu là một công cụ quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu vì nó có thể:

  1. Đóng vai trò là nguồn cảm hứng. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu (và điều này khá phổ biến), một bảng tạo cảm hứng thương hiệu có thể mang lại nguồn cảm hứng cần thiết để làm sáng tỏ ý tưởng và tiếp tục tiến lên với việc xây dựng thương hiệu của bạn.
  2. Giúp cả nhóm của bạn đồng thuận. Dù bạn có một nhóm nội bộ hoặc thuê freelancer, bạn sẽ cần sự giúp đỡ trong việc xây dựng thương hiệu. Một bảng tạo cảm hứng thương hiệu giúp mọi người hiểu rõ tầm nhìn của thương hiệu bạn, từ đó tạo ra trải nghiệm thương hiệu một cách thống nhất.
  3. Hỗ trợ các dự án thiết kế liên quan đến thương hiệu. Có rất nhiều quyết định cần được đưa ra khi bạn xây dựng một thương hiệu từ đầu, từ việc chọn bố cục trang web phù hợp nhất cho đối tượng mục tiêu đến việc tích hợp các yếu tố vào logo của bạn. Một bảng tạo cảm hứng thương hiệu có thể giúp đưa ra những quyết định đó – và đảm bảo rằng các thiết kế cuối cùng của bạn đồng nhất với hướng đi cuối cùng của thương hiệu.
  4. Kể một câu chuyện hình ảnh về thương hiệu của bạn. Đôi khi, bạn không muốn nói cho mọi người biết thương hiệu của bạn là gì; bạn muốn cho họ thấy. Một bảng tạo cảm hứng thương hiệu là cách tốt nhất để làm điều đó.
Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)
Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)

Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng thương hiệu

Xác định đối tượng khách hàng của bạn Một trong những phần quan trọng nhất của việc xây dựng một thương hiệu ấn tượng là hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn. Vì vậy, để thiết kế một bảng tạo cảm hứng thương hiệu mà sẽ thúc đẩy một thương hiệu thành công, việc xác định đối tượng này là rất quan trọng.

Trước khi bạn bắt đầu chọn các yếu tố cho bảng tạo cảm hứng thương hiệu của mình, hãy suy nghĩ về những người mà thương hiệu của bạn sẽ nhắm đến – sau đó sử dụng đối tượng này để định hình quyết định về những gì nên bao gồm.

Vì vậy, ví dụ, một bảng tạo cảm hứng cho một thương hiệu nhắm vào phụ huynh có trẻ nhỏ sẽ trông hoàn toàn khác biệt so với một bảng tạo cảm hứng cho một thương hiệu nhắm đến những người yêu thích hoạt động ngoài trời thô cứng.

Quan trọng nhất là đối tượng khách hàng của bạn sẽ quyết định thành công của thương hiệu của bạn, vì vậy trước khi bạn bắt đầu thiết kế, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ bạn đang thiết kế cho ai.

Những gì cần bao gồm trong bảng tạo cảm hứng thương hiệu của bạn

Sau khi bạn đã xác định đối tượng khách hàng của mình, đến lúc bắt đầu thiết kế bảng tạo cảm hứng thương hiệu của bạn. Và mặc dù không có một cách tiếp cận phù hợp cho tất cả khi tạo ra một bảng tạo cảm hứng ấn tượng, nhưng có một số yếu tố thiết kế bạn muốn cân nhắc bao gồm:

Màu sắc

Bảng màu của bạn là một trong những yếu tố tạo dấu ấn mạnh mẽ nhất của thương hiệu. Những màu sắc bạn chọn gửi đi một thông điệp rõ ràng về bạn là ai như một thương hiệu và có thể quyết định cách mà các yếu tố thương hiệu khác (như thiết kế logo và trang web của bạn) được khán giả tiếp nhận. Vì vậy, khi bạn đang chọn các yếu tố thiết kế để bao gồm trong bảng tạo cảm hứng của mình, màu sắc là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Hãy nghĩ về thông điệp bạn đang cố tạo ra với thương hiệu của mình, sau đó chọn một bảng màu phản ánh thông điệp đó. Bạn đang muốn tạo cảm giác thoải mái, bãi biển? Sau đó, các màu xanh nhạt và xanh lá cây sẽ hợp lý. Bạn đang xây dựng một thương hiệu dành cho trẻ em và muốn trở nên sống động và vui vẻ? Rồi, các màu sắc chính sáng sủa là lựa chọn phù hợp.

Bất kể bảng màu nào bạn chọn, hãy đảm bảo bao gồm các mẫu màu trong bảng tạo cảm hứng thương hiệu của bạn.

Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)
Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)

Hình ảnh

Câu trích dẫn nổi tiếng “Một bức tranh đáng giá ngàn lời nói” đặc biệt đúng trong lĩnh vực branding. Đây là lý do tại sao bạn muốn tìm hình ảnh kể câu chuyện của thương hiệu và bao gồm nó trong bảng tạo cảm hứng của bạn.

Tìm kiếm các bức ảnh, minh hoạ và hình ảnh khác mà bạn cảm thấy phản ánh đúng với thương hiệu của mình. Ví dụ, nếu bạn đang xây dựng một thương hiệu thời trang phong cách và cá tính, bạn có thể bao gồm các bức ảnh đen trắng cổ điển từ thời kỳ rock punk. Nếu bạn đang ra mắt một thương hiệu nước ép tự nhiên dành cho trẻ nhỏ, bạn có thể bao gồm một minh hoạ vui nhộn về hoa quả và rau củ. Bạn còn có thể đi xa hơn nữa và sử dụng hình ảnh của riêng bạn (vì vậy, ví dụ, nếu thương hiệu của bạn được truyền cảm hứng từ con cái của bạn, bạn có thể bao gồm một trong những bức ảnh snapshot yêu thích của bạn).

Kết cấu

Kết cấu có thể làm cho bảng tạo cảm hứng của bạn thêm phần sinh động. Tìm kiếm các cấu trúc khác nhau mà nói với enti thương hiệu bạn đang ra mắt (như ren cho một thương hiệu đồ lót) hoặc loại cảm giác mà bạn đang cố gắng tạo ra với thương hiệu của mình (như macrame cho một thương hiệu theo phong cách boho).

Mẫu

Tương tự như các cấu trúc, các mẫu cũng có thể cung cấp thông tin quan trọng về thương hiệu của bạn. Nếu bạn tìm thấy một mẫu nói lên bản chất của thương hiệu của bạn (như một mẫu chấm hoa to hoặc một sọc nhẹ nhàng hơn), hãy chắc chắn bao gồm nó vào trong bảng tạo cảm hứng của bạn.

Chữ

Các bảng tạo cảm hứng về thương hiệu kể một câu chuyện trực quan. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có chỗ cho văn bản! Bao gồm các yếu tố chữ viết, như các phông chữ truyền cảm hứng hoặc từ/ngữ trích dẫn nói về thương hiệu của bạn, là một cách tuyệt vời để tăng cường hình ảnh trên bảng tạo cảm hứng về thương hiệu của bạn và đảm bảo thông điệp được truyền đạt rõ ràng.

Mọi thứ khác mà bạn cảm thấy trực quan là nguồn cảm hứng!

Đó là bảng tạo cảm hứng về thương hiệu của bạn—nên bạn nên bao gồm bất cứ điều gì bạn cảm thấy là biểu hiện trực quan của thương hiệu của mình. Hãy sáng tạo! Hình dạng, cắt từ báo, hoa cỏ—khi đề cập đến việc kể câu chuyện trực quan của thương hiệu của bạn, bầu trời mới là giới hạn.

Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)
Cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board)

Lời khuyên để thiết kế bảng tạo cảm hứng thương hiệu (Mood board) thành công

Bạn đang tìm kiếm thêm mẹo để thiết kế bảng tâm trạng hiệu quả? Khi xây dựng bảng tâm trạng thương hiệu của bạn, hãy nhớ:

  1. Đừng quá đa dạng. Tập trung vào những hình ảnh mang lại sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất thay vì làm cho bảng của bạn quá đông đúc.
  2. Sự đa dạng là chìa khóa. Lấy cảm hứng từ nhiều nguồn và đảm bảo có sự phong phú về hình ảnh, kiểu chữ và bảng màu trên bảng của bạn.
  3. Bảng tâm trạng của bạn là hướng dẫn. Thiết kế nó để dễ hiểu mục đích xây dựng thương hiệu và sử dụng nó để hướng dẫn quyết định thiết kế.
  4. Kể chuyện trực quan. Tạo bảng tâm trạng thú vị từ những bức ảnh ghép đẹp mắt bạn có thể tạo và chia sẻ từ Canva.

Xem thêm: Cách tùy chỉnh phông chữ để cải thiện thiết kế của bạn

Vậy là Mũi Tên Vàng đã chia sẻ cho bạn những thông tin quan trọng về cách xây dựng thương hiệu của bạn với một bảng tạo cảm hứng (Mood board). Hy vọng bài viết này sẽ mang lại giá trị, cung cấp cho bạn nhiều kiến thức thú vị, bổ ích mới.

Chia sẻ ngay :

Trả lời

Bài viết liên quan

Cách tận dùng tài sản thương hiệu để thành công
Cách tận dùng tài sản thương hiệu để thành công
Tài sản thương hiệu không chỉ đơn thuần là logo, tên thương hiệu hay slogan, mà còn là tất cả những gì...
Chi tiết cách thiết kế website bằng Canva cực đơn giản
Chi tiết cách thiết kế website bằng Canva cực đơn giản
Canva không chỉ là một công cụ thiết kế đồ họa mạnh mẽ mà còn là một nền tảng toàn diện cho việc tạo...
Xây dựng và đo lường giá trị thương hiệu là chìa khóa tăng trưởng bền vững
Xây dựng và đo lường giá trị thương hiệu là chìa khóa tăng trưởng bền vững
Trong bối cảnh môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, việc...