Việc sử dụng AI trong bán hàng nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc đang dần trở nên phổ biến hơn. Trong bài viết này, Mũi Tên Vàng sẽ chia sẻ cho các bạn cách mà các chuyên gia bán hàng sử dụng trí tuệ nhân tạo để bán hàng nhanh hơn như thế nào? Mời các bạn cùng theo dõi!
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng – Chức năng của trí tuệ nhân tạo
Nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI), thời kỳ của email và tin nhắn LinkedIn chung chung đã kết thúc.
Hiện nay, người bán hàng có thể tận dụng các công cụ AI để viết tin nhắn tìm kiếm khách hàng hoàn hảo – một tin nhắn cá nhân, hấp dẫn và rất có liên quan. Trên thực tế, 31% chuyên gia bán hàng đã sử dụng AI cho mục đích này.
Đối với Dan Tyre, Giám đốc Bán hàng tại HubSpot, AI hoạt động như một trợ lý nghiên cứu, giúp anh ta thu thập thông tin quan trọng về khách hàng tiềm năng trước khi liên lạc.
“Tôi sử dụng ChatSpot bốn lần mỗi giờ để truy cập thông tin hỗ trợ quá trình bán hàng. Ví dụ, trước khi gửi email cho một khách hàng tiềm năng, tôi sử dụng nó để tìm thông tin về tin tức công ty và công nghệ họ sử dụng,” anh nói.
Cải thiện vấn đề về chăm sóc khách hàng.
“Khả năng nâng cao chuẩn bị của đội ngũ bán hàng trước cuộc gọi tìm hiểu là một trong những cách tốt nhất của AI trong quá trình tìm hiểu,” nói Jake Dunlap, người dẫn chương trình Jake Dunlap Show. “ChatGPT là tuyệt vời để giúp đội ngũ chuẩn bị trước cuộc gọi thực tế, và một số công cụ có thể hướng dẫn đội ngũ trong hoặc sau cuộc gọi bằng cách phân tích cuộc trò chuyện.”
Hãy xem xét một công cụ như SecondNature. Bằng cách sử dụng công cụ này, đội ngũ bán hàng nói chuyện với một avatar AI, Jenny, người đóng vai trò của một khách hàng tiềm năng – đặt ra những ý kiến phản đối, đặt câu hỏi và chia sẻ thông tin về công ty của mình.
Sau đó, nó theo dõi xem đội ngũ bán hàng đã thu thập được bao nhiêu thông tin, họ đã phản ứng như thế nào trước các câu hỏi, và những điểm cần cải thiện.
Khác với việc đào tạo truyền thống, AI mang đến một cách tiếp cận tương tác và cá nhân hóa hơn. Nó không thay thế người quản lý bán hàng – cũng như sự hiểu biết, kinh nghiệm và uy tín của họ. Nhưng nó có thể hiển thị thông tin để làm cho quá trình đào tạo của họ hiệu quả hơn. Ví dụ, quản lý có thể xem xét hiệu suất của mỗi đại diện, xác định những lĩnh vực cần cải thiện rộng lớn, và tận dụng những hiểu biết này trong đào tạo tương lai.
Xác định khách hàng tiềm năng phù hợp.
Đối với Tyre, AI là một công cụ vô song để nhắm đến những khách hàng tiềm năng có triển vọng nhất. Anh ấy nói với tôi: “Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng phù hợp, tôi sử dụng ChatSpot để xác định các leads dựa trên ngành công nghiệp, địa điểm và quy mô.”
Trước khi có AI, việc đánh giá leads chủ yếu là quy trình thủ công với một số tính toán cơ bản. Ngày nay, AI mở cửa cho việc đánh giá leads tiên tiến và chính xác hơn do khả năng xử lý hàng ngàn điểm dữ liệu để tìm ra các mô hình và cơ hội mà mắt người có thể bỏ qua.
Đối với đội ngũ bán hàng, điều này có nghĩa là có thêm thời gian để tập trung vào khách hàng tiềm năng có triển vọng nhất, từ đó dẫn đến việc đóng giao dịch nhiều hơn.
Tạo sự chặt chẽ trong mối liên kết giữa tiếp thị và bán hàng.
“Sự không đồng bộ giữa tiếp thị và bán hàng là một vấn đề lớn có thể hưởng lợi từ khả năng phân tích và phân loại dữ liệu của AI,” Ryan Gunn, Giám đốc Đòi hỏi và Quản lý Tiếp thị tại Aptitude 8, nói với tôi.
“Hãy tưởng tượng bạn đang làm việc trên một giao dịch và cần một mảng nội dung để thúc đẩy khách hàng tiềm năng. AI có thể xem xét dữ liệu trong hồ sơ giao dịch của bạn và đề xuất nội dung liên quan mà đội ngũ tiếp thị của bạn đã tạo ra trước đó.”
Khi đội ngũ tiếp thị và bán hàng được thống nhất, họ có thể tối đa hóa AI để nhắm đến các leads tiềm năng có triển vọng và hiệu quả hướng dẫn họ qua hệ thống bán hàng.
Tự động hóa các nhiệm vụ nhàm chán.
Nếu bạn làm trong lĩnh vực bán hàng, bạn biết rằng các hoạt động không phải là việc bán hàng chiếm một lượng thời gian lớn. Bạn có thể bị mắc kẹt nhập dữ liệu vào CRM của mình, lên kế hoạch (và sau đó là lên lịch lại) các cuộc họp, hoặc viết tư liệu bán hàng.
Mặc dù những nhiệm vụ này quan trọng, nhưng thường xuyên làm cho những người bán hàng bị lệch khỏi điều họ làm tốt nhất – bán hàng. Đó là nơi mà AI đến.
79% người bán hàng sử dụng AI nói rằng nó giúp họ dành thêm thời gian để bán hàng. Các công cụ này có thể giúp đỡ với những nhiệm vụ sau:
-
Nhập dữ liệu: giúp bạn thêm liên hệ, tạo báo cáo và lấy thông tin.
-
Tự động hóa email: giúp bạn viết email cá nhân, tạo tiêu đề và gửi email vào thời điểm tối ưu.
-
Quản lý lịch trình: giúp bạn lên lịch cuộc họp, gửi nhắc nhở và đồng bộ lịch của bạn với các thành viên khác trong đội ngũ.
-
Dự báo bán hàng: giúp bạn phân tích hiệu suất lịch sử, hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường và yếu tố bên ngoài để tạo ra dự báo chính xác.
Tổng kết
Bằng cách tận dụng AI, những người bán hàng có thể tối ưu hóa quy trình làm việc của họ và loại bỏ những công việc nhàm chán, tốn thời gian. Điều này có nghĩa là có thêm thời gian để dành nơi nó thực sự quan trọng nhất – xây dựng mối quan hệ ý nghĩa với khách hàng và tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho họ.
Vậy là Mũi Tên Vàng đã chia sẻ cho bạn những thông tin về việc các chuyên gia bán hàng sử dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại giá trị, cung cấp cho bạn nhiều kiến thức thú vị, bổ ích mới.