PR là gì? Những kiến thức cần biết về PR trong Marketing

PR là gì? Những kiến thức cần biết về PR trong Marketing

PR là gì? Những kiến thức cần biết về PR trong Marketing

Đối với những người làm việc hoặc tiếp xúc thường xuyên với lĩnh vực truyền thông và marketing, thuật ngữ PR không còn là điều xa lạ. Trong bài viết này, Mũi Tên Vàng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về PR là gì, vai trò quan trọng của nó trong marketing, các công cụ của PR và nhiều thông tin khác liên quan.

PR là gì? Những kiến thức cần biết về PR trong Marketing
PR là gì? Những kiến thức cần biết về PR trong Marketing

PR là gì?

  • PR là viết tắt của Public Relations, dịch là Quan hệ công chúng. Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1807 bởi Thomas Jefferson (Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ) khi viết Tuyên ngôn độc lập năm 1776. Điều này ngụ ý rằng chính trị là lĩnh vực đầu tiên áp dụng PR.
  • Sau đó, vào năm 1877, PR trở thành một nghề nghiệp với sự hình thành ban đầu nhờ Ivy Ledbetter Lee. Trong giai đoạn từ năm 1960 đến 1970, sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng đã tích cực ủng hộ cho các hoạt động Public Relations.
  • Vào cuối thế kỷ 20, PR đã phát triển toàn cầu và được áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Tổng thể, bản chất của PR là việc củng cố và lan truyền tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức hoặc doanh nghiệp tới nhân viên và công chúng; nhằm xây dựng, quảng bá và duy trì các mối quan hệ.
  • Trong lĩnh vực Marketing, Public Relations đề cập đến quá trình phân tích xu hướng, dự đoán diễn biến, xây dựng chiến lược quản lý và phổ biến thông tin của cá nhân hoặc tổ chức tới công chúng. Mục tiêu của PR là tạo dựng thương hiệu và đưa ra ý nghĩa tích cực của tổ chức trong suy nghĩ và nhận thức của công chúng, đồng thời hướng tới mối quan hệ đôi bên có lợi.
  • Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của internet và quá trình hội nhập quốc tế, Public Relations đã trở thành một trong những ngành nghề hot được nhiều người lựa chọn.

Vai trò của PR trong Marketing

Public Relations đóng vai trò không thể thiếu trong lĩnh vực truyền thông và có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng trong Marketing, như được minh họa qua các yếu tố sau:

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu: PR là một công cụ quan trọng giúp cá nhân và tổ chức xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu của họ.
  • Quảng bá hình ảnh thương hiệu: PR hỗ trợ trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của tổ chức tới một đối tượng khách hàng rộng lớn.
  • Xây dựng lòng tin và tình cảm của công chúng: PR đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và tình cảm của công chúng đối với tổ chức, đồng thời giải quyết các hiểu lầm và định kiến bất lợi.
  • Xây dựng mối quan hệ trong nội bộ và cộng đồng: PR giúp tạo ra mối quan hệ tốt đẹp trong nội bộ tổ chức và xây dựng tình cảm tích cực của dư luận xã hội thông qua các hoạt động quan hệ cộng đồng.
  • Hình thành văn hóa doanh nghiệp: Qua các chiến lược PR hiệu quả, doanh nghiệp có thể hình thành văn hóa riêng, thể hiện những giá trị và tầm nhìn đặc trưng của mình.
  • Củng cố niềm tin và uy tín: PR giúp củng cố niềm tin và giữ gìn uy tín cho hoạt động của doanh nghiệp thông qua các hoạt động và thông điệp PR chính xác và hiệu quả.
  • Nâng cao giá trị thương hiệu và tăng khách hàng tiềm năng: Qua việc quảng bá rộng rãi và hiệu quả, PR giúp nâng cao giá trị thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp.
PR là gì? Những kiến thức cần biết về PR trong Marketing
PR là gì? Những kiến thức cần biết về PR trong Marketing

Ưu và nhược điểm của PR

Ưu điểm của PRNhược điểm của PR
1. Mang lại sự tin tưởng cao hơn từ khách hàng của các chương trình truyền thông lớn.1. Nội dung thông điệp không thống nhất và đồng bộ.
2. Chi phí đầu tư không cao nhưng hiệu quả cao.2. Khó kiểm soát các phương tiện truyền thông.
3. Hoạt động hiệu quả hướng tới nhóm đối tượng công chúng mục tiêu.3. Khó đo lường mức độ hiệu quả của các hoạt động.
4. Tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của khách hàng.
5. Khách hàng dễ đón nhận tin tức hơn so với quảng cáo.
6. Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Các công cụ hỗ trợ PR

PR là gì? Những kiến thức cần biết về PR trong Marketing
PR là gì? Những kiến thức cần biết về PR trong Marketing

Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ PR mà bạn có thể sử dụng vào hoạt động Public Relations như sau:

  • Tin tức: Được sử dụng để tạo ra những câu chuyện mang tính tin tức có lợi cho thương hiệu, sản phẩm hoặc con người.
  • Bài phát biểu: Giúp công chúng nhanh chóng biết đến sản phẩm, dịch vụ hoặc tổ chức doanh nghiệp của bạn, thường được sử dụng bởi các nhà quản trị.
  • Các sự kiện đặc biệt: Bao gồm họp báo, tham quan báo chí, khai mạc, bắn pháo hoa, trình diễn ánh sáng, thuyết trình, chương trình giáo dục,… để thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng.
  • Tài liệu văn bản: Bao gồm báo cáo hàng năm, tài liệu quảng cáo, bản tin, báo chí, tạp chí công ty,…
  • Tài liệu nghe nhìn: Bao gồm chương trình slide, video trực tuyến, DVD,… ngày càng được sử dụng phổ biến.
  • Bộ nhận diện thương hiệu: Bao gồm logo, tòa nhà, văn phòng phẩm, tài liệu quảng cáo, bảng hiệu, tài liệu bán hàng, các phương tiện, đồng phục,…
  • Hoạt động dịch vụ công cộng: Nhằm xây dựng hình ảnh thân thiện và tốt trong mắt cộng đồng và tăng thiện cảm của công chúng với thương hiệu.
  • Website: Cung cấp thông tin hữu ích, đưa tin tới nhiều người mà không gặp các rào cản về không gian và thời gian, thông qua website, blog, mạng xã hội,…

Xem thêm: Top 7 phần mền chỉnh sửa video miễn phí tốt nhất 2024

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu PR là gì? Những kiến thức cần biết về PR trong Marketing. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ với Mũi Tên Vàng nhé.

Chia sẻ ngay :

Trả lời

Bài viết liên quan

Cách tận dùng tài sản thương hiệu để thành công
Cách tận dùng tài sản thương hiệu để thành công
Tài sản thương hiệu không chỉ đơn thuần là logo, tên thương hiệu hay slogan, mà còn là tất cả những gì...
Chi tiết cách thiết kế website bằng Canva cực đơn giản
Chi tiết cách thiết kế website bằng Canva cực đơn giản
Canva không chỉ là một công cụ thiết kế đồ họa mạnh mẽ mà còn là một nền tảng toàn diện cho việc tạo...
Xây dựng và đo lường giá trị thương hiệu là chìa khóa tăng trưởng bền vững
Xây dựng và đo lường giá trị thương hiệu là chìa khóa tăng trưởng bền vững
Trong bối cảnh môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, việc...